งาน OTOP Midyear 2023

Last updated: 30 ก.ย. 2566  | 

งาน OTOP Midyear 2023

‘แพทองธาร’ ควง ‘เกรียง-พวงเพ็ชร-มนพร’ ชมงาน OTOP Midyear 2023 รวบรวมข้อมูลก่อนถกคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ หวังส่งเสริมสกิลทอผ้าให้เยาวชน
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 ก.ย. ที่ชาเลนเจอร์ฮอลล์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เยี่ยมชมงาน OTOP Midyear 2023 โดยมีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย เป็นผู้นำชมงาน พร้อมทั้งมีนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และสส.หญิงพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สส.เชียงราย น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ สส.สุโขทัย น.ส.ชญาภา สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด มาร่วมเดินชมงานด้วย
ทันทีที่ น.ส.แพทองธาร เดินทางมาถึงได้ทำความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี จากนั้น น.ส.แพทองธาร ได้เยี่ยมชมบูธ จำหน่ายผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองหลากหลายร้าน ขณะที่มีผู้ประกอบการทักทายและขอถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง พร้อมขอบคุณนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เป็นผู้ริเริ่มสินค้า OTOP ขณะเดียวกัน ยังมีผู้ประกอบการรายหนึ่งได้นำรูปภาพน.ส.แพทองธาร อุ้มบุตรสาว “น้องธิธาร” มาให้น.ส.แพทองธาร ได้เซ็นเป็นที่ระลึกด้วย
ต่อจากนั้น น.ส.แพทองธาร มีโอกาสทดลองกี่กระตุกทอผ้าด้วยตนเอง พร้อมชื่นชมผู้ประกอบการหลายร้านที่นำอัตลักษณ์มาแสดงและจำหน่าย ซึ่งตรงกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของพรรค พท. นอกจากนี้ยังอุดหนุน ผู้ประกอบการร้านค้าจากจังหวัดต่างๆ อาทิ เสื้อผ้าไทย ผ้าสไบ ก่อนปิดท้ายด้วยการเยี่ยมชมบูธอุบลราชธานี สกลนคร และนครราชสีมา พร้อมทัังทดลองสวม "ผ้าซิ่นอัญญานาง" ลายดอกพิกุลสีแดงน้ำหมากโบราณ
น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ถึงการมาเดินงานวันนี้ได้แรงบันดาลใจอะไรไปผลักดันซอฟต์พาวเวอร์บ้าง โดยกล่าวว่า วันนี้หยุดชมบูธเกือบทุกจังหวัด ได้เห็นสินค้าที่จะผลักดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์มาก มีแรงบันดาลใจ จากนี้จะไปคุยกับทีม โดยตนได้ขอช่องทางติดต่อร้านต่างๆ ไว้หลายอย่าง หากผลักดันดีๆ การไปต่างประเทศไม่ใช่เรื่องยาก
เมื่อถามว่าได้อะไรที่จะนำไปประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ วันที่ 3 ต.ค.นี้ บ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้กำลังเตรียมสิ่งที่จะนำเสนอให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการฟังอยู่ เราได้เริ่มดำเนินการกับทีมไปแล้ว วันที่ 3 ต.ค.นี้ จะได้นำเสนอ และแบ่งว่าจะทำอะไรก่อนหลัง ว่าอะไรทำได้ก่อนทำได้เร็วจะส่งเสริมเลย ส่วนตัวมองว่าสิ่งที่จะทำได้เร็วคือสินค้า OTOP ที่มีอยู่แล้วเราพร้อมจะผลักดัน แต่บางอย่างต้องพัฒนาเรื่องสกิลเพิ่มมากขึ้นจะผลักดันไปเลย ผลออกมาจะได้เห็นภาพชัดมากขึ้น
“เท่าที่เห็นในขณะนี้การทำผ้าไทยเรื่องสกิลการทอผ้าต่างๆ เริ่มหายไป เด็กรุ่นใหม่อาจคิดถึงการทำอาชีพใหม่ๆ หรือมีค่านิยมใหม่ๆ ทำให้ผ้าไทยที่มีลายสวยๆ หายากและราคาสูงขึ้น ถือเป็นปัญหาที่ต่อเนื่องกันมา หากเราสามารถพัฒนาทักษะตรงนี้และเพิ่มบุคคลในการผลิตผ้าไทยได้จะทำให้ราคาผ้าไทยสัมผัสได้ง่ายขึ้น ไม่แพงจนเกินไป ที่จริงก็อยากจะใช้นวัตกรรมต่างๆ เข้ามาช่วยแต่ต้องดูว่าจะเป็นขั้นตอนใดบ้าง” น.ส.แพทองธาร กล่าว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้