ออกแบบบรรจุภัณฑ์ กับ 9 หลักการที่มือชีพทุกคนต้องรู้

Last updated: 10 พ.ค. 2562  | 

ออกแบบบรรจุภัณฑ์ กับ 9 หลักการที่มือชีพทุกคนต้องรู้

            ออกแบบบรรจุภัณฑ์ เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสินค้าให้ดูมีคุณภาพ ซึ่งมีผู้ผลิตหลายคนมองข้ามจุดนี้ไป แล้วไปเน้นที่การโฆษณาซะมากกว่า ทำให้พลาดโอกาสสำคัญในการดึงดูดลูกค้าในระยะยาว โดยหลักการ  ออกแบบบรรจุภัณฑ์มีอยู่มากมาย ตามแต่ประเภทของสินค้า แต่หลักๆ การออกแบบบรรจุภัณฑ์จะมีดังนี้


1.ใช้วัตถุดิบที่สามารถรีไซเคิลได้จะดีที่สุด เพื่อช่วยประหยัดทรัพยากร
2.ควร ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่ใช้วัสดุประกอบเพียงชนิดเดียว เพราะจะทำให้ง่ายต่อการบอกประเภทของวัสดุ และจะทำให้ง่ายต่อการแยกขยะรีไซเคิล
3.การ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ควรคิดคำนึงถึงขนาดของสินค้า จากนั้นก็มาเทียบขนาดของ package โดยควรทำขนาดของ package ให้ใกล้เคียงที่สุด เมื่อเทียบกับขนาดของสินค้า ให้บรรจุสินค้าได้อย่างเพียงพอ และควรมีพื้นที่เหลือพอที่จะแทรกของชิ้นเล็กๆ เข้าไปได้
4.การออกแบบ ควรออกแบบให้ง่ายต่อการประกอบชิ้นงาน เพราะจะทำให้ไม่เสียเวลาในการบรรจุสินค้า
5.พยายามหลีกเลี่ยงการใช้กาว เพราะกาวจะทำให้แยกสิ่งของสำหรับรีไซเคิลยากมาก และอาจทำให้เกิดความเสียหายให้กับสินค้าได้
6.การออกแบบสำหรับการจัดส่งของ ควรออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่อยู่ในชั้นแรก ชั้นที่สอง และชั้นที่สาม และทั้งนี้ก็ควรคำนึงถึงการบรรจุลงในกล่องลังด้วย
7.พยายามทำกล่องใส่บรรจุภัณฑ์แค่ชั้นเดียว โดยพยายามหาวิธีที่จะทำให้บรรจุภัณฑ์ชั้นแรกนั้นสะดวกมากที่สุด แข็งแรงที่สุด เพราะจะทำให้สะดวกต่อการขนย้าย
8.ควร ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ถอดประกอบได้ง่าย เพราะผู้ใช้งานส่วนมาก เมื่อได้ของที่ต้องการแล้ว จะทิ้งบรรจุภัณฑ์ทันที ดังนั้นควรสร้างบรรจุภัณฑ์ที่ง่ายต่อการแกะใช้งาน แต่ก็ควรคงความแข็งแรงไว้ด้วย
9.บอกส่วนประกอบของสินค้า และบรรจุภัณฑ์ให้ชัดเจน รวมทั้งบอกประเภทของบรรจุภัณฑ์ว่าสามารถรีไซเคิลได้หรือไม่ เป็นรีไซเคิลประเภทไหน


ที่มา : https://www.d2design.co/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้