กระดาษในงานพิมพ์ เรื่องง่ายๆ ที่ควรต้องรู้

Last updated: 10 พ.ค. 2562  | 

กระดาษในงานพิมพ์ เรื่องง่ายๆ ที่ควรต้องรู้

              ต้องยอมรับว่าระบบพิมพ์ในยุคปัจจุบันมีความก้าวล้ำไปมาก ส่งผลให้ลูกค้าสามารถเลือกประเภทกระดาษในงานพิมพ์ได้มากมายตามความต้องการ ซึ่งกระดาษแต่ละประเภทเองก็มีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกันออกไป ด้วยเหตุนี้การเลือกกระดาษให้มีความเหมาะสมกับงานพิมพ์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก เนื่องจากจะส่งผลต่อความสวยงามของสิ่งพิมพ์โดยตรง อีกทั้งยังเป็นการควบคุมต้นทุนของงานพิมพ์ให้มีความคุ้มทุนมากที่สุด วันนี้ทางเราจะขอนำเสนอเกร็ดความรู้เรื่องกระดาษในงานพิมพ์มาให้ได้อ่านกันครับ

             ความหนาของกระดาษนั้นมีหน่วยวัดที่เรียกเป็นแกรม ซึ่งแกรมนั้นจะอ้างนึงน้ำหนักของกระดาษขนาด 1 ตารางเมตร (กว้าง 100 ซ.ม. ยาว 100 ซ.ม.) ยกตัวอย่างกระดาษ 100 แกรม ก็จะมีน้ำหนัก 100 กรัมในขนาด 1 ตารางเมตร ด้วยเหตุนี้กระดาษที่มีตัวเลขแกรมมากก็จะมีความหนาและน้ำหนักที่มากกว่ากระดาษที่มีตัวเลขแกรมน้อยนั่นเอง เช่น กระดาษ 120 แกรม จะหนากว่า กระดาษ 100 แกรม เป็นต้น

              แม้ว่ากระดาษที่มีแกรมน้อยจะมีต้นทุนผลิตที่ถูกกว่า แต่ต้องอย่าลืมคำนึงถึงความบางของกระดาษด้วย หากกระดาษยิ่งบางแสงก็จะทะลุผ่านได้มากว่า ทำให้ขาดความสวยงามและอ่านยาก แต่หากงานเป็นเป็นประเภทหนังสือกระดาษที่หนาไปก็จะทำให้ต้นทุนผลิตแพงขึ้นและไปเพิ่มความหนาและหนักของหนังสือทำให้ไม่น่าอ่านอีกเช่นกัน ดังนั้นการเลือกความหน้าของกระดาษจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเราต้องคำนวนความหนาให้มีความเหมาะสมต่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมาตรฐานทั่วไปมักใช้กระดาษ 70-80 แกรม ส่วนการพิมพ์หน้าปกก็ต้องเลือกใช้กระดาษที่หนาขึ้นอย่าง 120 แกรมขึ้นไป ทางเราจึงขอยกตัวอย่างชนิดของกระดาษในงานพิมพ์มาให้ดังนี้

        ใบเสร็จ สำเนาสิ่งพิมพ์ สารานุกรม   40 – 60 แกรม
        ตัวจดหมาย กระดาษหน้าในหน้าสือ/สมุด/นิตยสาร 70 – 80 แกรม
        โบรชัวร์สี่สี หน้าสี่สีของนิตยสาร โปสเตอร์ 120 – 160 แกรม
        ปกหนังสือ นิตยสาร สมุด แฟ้มนำเสนองาน กล่องสินค้า   210 – 500 แกรม

ชนิดของกระดาษ

        ก่อนสั่งงานพิมพ์แต่ละครั้งควรคำนึงถึงชนิดกระดาษเสียก่อน เพราะชนิดของกระดาษจะมีผลต่อต้นทุนการพิมพ์โดยตรง ซึ่งกระดาษที่มีคุณภาพดีงานที่ออกมาก็จะสวยและคงทนแต่ต้นทุนก็จะสูงตามไปด้วย ดังนั้นหากต้องการงานที่ประณีตก็ให้เลือกใช้กระดาษคุณภาพดี หรือหากต้องการงานที่ไม่ต้องประณีตมากอย่างหนังสือพิมพ์หรือใบปลิว ก็ให้ลดต้นทุนใช้กระดาษที่มีคุณภาพรองลงมา ทั้งนี้ในแวดวงงานพิมพ์มีกระดาษให้เลือกมากมายหลายชนิด ได้แก่
         1.กระดาษอาร์ต เป็นกระดาษเนื้อแน่นผิวเรียบ เหมาะกับงานพิมพ์สี มีราคาที่สูงกว่ากระดาษทั่วไป ซึ่งกระดาษอาร์ตก็จะมีแยกย่อยไปอีกหลายประเภทเช่น กระดาษอาร์ตมันที่มีผิวเรียบมันเงาพิมพ์สีได้สดใส กระดาษอาร์ตมันด้านที่มีเนื้อเรียบด้านเมื่อพิมพ์สีจะซีดลงเล็กน้อย กระดาษอาร์ตการ์ดที่มีความหนาเหมาะสำหรับงานพิมพ์โปสเตอร์ โปสการ์ด รวมถึงปกหนังสือ
         2.กระดาษปอนด์ เป็นกระดาษที่ไม่แพงมาก เหมาะกับงานพิมพ์ที่ต้องการความคุ้มทุน กระดาษประเภทนี้มีความหนาไม่มากจึงเหมาะกับการนำมาใช้พิมพ์หนังสืออย่างยิ่ง
กระดาษถนอมสายตา เป็นกระดาษที่ทำขึ้นเพื่อนำมาผลิตเป็นหนังสือโดยเฉพาะ มีสีนวลทำให้ผู้อ่านสบายตา ประกอบกับมีราคาไม่แพงจนเกินไป อีกทั้งยังดูมีความหรูหราและน้ำหนักเบา
         3.กระดาษปรู๊ฟ เป็นกระดาษที่บางเบาและมีราคาถูก คุณภาพต่ำ เหมาะกับงานพิมพ์เยอะๆ ใช้แล้วทิ้ง อย่างหนังสือพิมพ์เป็นต้น
         4.กระดาษคาร์บอนเลส หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อกระดาษ Copy ตัวผิดเคลือบสารเคมี เมื่อเขียนด้านบนข้อความก็จะติดลงกระดาษแผ่นล่าง เหมาะสำหรับทำเป็นใบกำกับภาษี หรือใบเสร็จรับเงิน
         5.กระดาษกล่อง และกระดาษลูกฟูก เป็นกระดาษที่มีความแข็งและหนา เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นบรรจุภัณฑ์
         6.กระดาษพีวีซี มีความทนทาน เนื้อเหนียว ส่วนมากนำมาใช้ทำนามบัตร และปกรายงาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้